[Review phim] Phim lẻ: Chân Trời Góc Biển (Lost and Found) 1996
Diễn Viên: Kim Thành Vũ, Trần Tuệ Lâm, Vương Mẫn Đức, Mã Tuấn Vỹ, Trần Hào, Đằng Lệ Minh (Doanh), Trần Tiểu Xuân, Từ Hào Oanh, Trương Đạt Minh, Hà Siêu Nghi...
Đạo Diễn: Lý Chí Nghị
Thời lượng: 109 phút!
Đây là một trong những bộ phim hay cuối cùng của Hongkong trước khi trao trả về Trung Quốc năm 1997.

Chi tiết (Cảnh báo Spoiler)
Phim kể về những suy tư, lo lắng, mất niềm tin vào cuộc sống của mỗi con người nói chung và dân Hongkong nói riêng vào những năm 90s, qua câu chuyện của cô gái mang căn bệnh hiểm nghèo và gần giã từ cuộc sống Tề Lâm (Trần Tuệ Lâm đóng).

Tin ngai hoi gok (1996)

Vì không còn bao nhiêu ngày để sống, nên cô nhìn cuộc đời rất bi quan dù bên ngoài là 1 thiên kim tiểu thư mạnh mẽ tự lập từ nhỏ. Cô mất hoàn toàn hi vọng về cuộc sống cho tới khi gặp Đức (Vương Mẫn Đức), người con lai gốc Scotland.

Đức kể cô nghe về quê hương Scotland của anh sống, có 1 vùng đất là nơi tận cùng của thế giới - Chân Trời Góc Biển, là nơi mà mỗi con người sẽ tìm được lý lẽ của cuộc sống. Tề Lâm coi Đức là niềm hi vọng sau cùng của mình & muốn cùng anh đến nơi đó để sống những ngày còn lại.

Nhưng vì lý do cá nhân, Đức một ngày đã rời xa cô trở về quê hương Scotland. Lạc lối & nghi ngờ, Lâm mất hoàn toàn hi vọng & từ chối việc điều trị. Trong một lần tình cờ Lâm gặp Na Khẩu Trùng (Kim Thành Vũ), một chàng trai Mông Cổ tốt bụng, ngây thơ & chủ của một công ty mang tên Lost & Found, chuyên tìm những đồ vật thất lạc hay người mất tích!


Lâm nói với anh rằng anh có thể tìm mọi thứ nhưng không thể giúp cô tìm lại được hi vọng! Và để chứng minh cô sai, Na Khẩu Trùng cùng cô đã trải qua nhiều sự việc để giúp cô hiểu được "chỉ cần mình chịu tìm kiếm, còn tìm là còn hi vọng, còn từ bỏ thì mãi mãi không có" (trích câu thoại của anh), rằng cuộc đời luôn có hi vọng dù thực tế có phũ phàng cỡ nào!



Bộ phim có nhiều cảnh quay giá trị & nghệ thuật kiểu thập niên 90, nhiều chi tiết ẩn dụ về cuộc sống khắc nghiệt của những con người thấp cổ bé họng ở 1 xã hội HK nhộn nhịp, sầm uất, như chi tiết: một người mẹ lúc nào cũng chì chiết đứa con khuyết tật của mình nhưng đằng sau là 1 tình thương con vô bờ bến; một cô gái luôn thích biển & giá trị chân thiện mỹ nhưng người ngoài ai cũng cho là cô điên.....

Ngoài ra, một lớp ẩn dụ khác của phim là nói về tâm lý hoang mang của người dân HK khi đó trước năm 1997. Họ không biết vận mệnh của họ rồi sẽ ra sao. Hình ảnh Đức bỏ Hongkong về Scotland cũng là hình ảnh của hơn 10% dân HK lúc đỏ bỏ quê hương đi định cư trước khi HK trả về Trung Quốc. Hình ảnh của cô Mỹ (Đằng Lệ Minh) lúc nào cũng yêu biển & những giá trị xưa cũ về 1 cảng biển sầm uất của HK cũng là hình ảnh của người dân HK đang tiếc nuối về thời kỳ huy hoàng của thành phố này sắp mất!

Nhưng chốt lại, đạo diễn Lý Chí Nghị muốn gửi gắm thông điệp, rằng mọi người vẫn cố lạc quan & tìm hi vọng dù trong bất cứ tình huống, nghịch cảnh nào. Như câu hát trong phim "bồng lai không đâu xa, chính là tình yêu ở mỗi trái tim!"


Xem online: https://vuviphimmoi.com/xem-phim-chan-troi-goc-44942

No comments