Minh Béo và Spotlight
Trùng hợp, năm nay giải thưởng danh giá nhất của Oscar 2016 - Best Picture (Phim Hay Nhất) thuộc về Spotlight - một ứng cử viên ít tên tuổi - bộ phim dựa trên 1 câu chuyện có thật năm 2002 nói về 1 đường dây ấu dâm có tổ chức của các linh mục nhà thờ khắp nơi trên thế giới từ những năm 70 bị phanh phui bởi những nhà báo gan dạ, dũng cảm, không sợ thế lực của Vatican thì 1 tháng sau, Việt Nam nổi lên vụ Minh Béo!

Hôm trước đã review phim này rồi, hôm nay nhắc lại, sẵn tiện dành cho ai (thực tình không hiểu nổi) dang rộng vòng mông đón minh béo về nước một đoạn thoại ngắn trong phim Spotlight mà chưa coi hay không có thời gian để coi!
"Robby (Michael Keaton đóng) - trưởng nhóm của đội báo quyết tâm đưa vụ ấu dâm của các linh mục vùng Boston ra ánh sáng khi mà các tờ báo khác đã từ chối không đăng, cùng với Sacha (Rachel McAdams) - cấp dưới của ông trở về ngôi trường dòng cấp 3 ngày xưa ông học, sau khi có thông tin biết được linh mục Talbot - một giáo viên của trường thời ông học tình nghi lạm dụng các học sinh của trường; Robby và Sacha tìm mọi cách thuyết phục ban giám hiệu nhà trường hợp tác cung cấp bằng chứng nhưng nhà trường từ chối vì thế lực của nhà thờ quá mạnh (dù họ đã biết rõ chuyện này xảy ra từ lâu nhưng thờ ơ).
Kết thúc phân cảnh, Robby hỏi Jack - cựu học sinh cùng thời với Robby, giờ là người phụ trách PR hình ảnh cho nhà trường, liên tục từ chối giúp đỡ Robby vụ này:
Robby: "Jack, cậu có chơi thể thao không?"
Jack: "Có! Bóng bầu dục, thì sao?
Robby: "Tốt! Tôi thì điền kinh!"
(Suy nghĩ 1 lúc)
Robby: "Hôm qua tôi có đến Providence để nói chuyện với một người từng là nạn nhân của Cha Talbot. Cậu ấy từng chơi hockey ở trường mình. Một cầu thủ xuất sắc... Ừm.. và cậu ấy giờ có vợ con đề huề, lại có một công việc tốt. Nhưng chỉ sau 10 phút nói chuyện, cậu ấy đã suy sụp, không thể ngừng khóc. Cậu ấy nói vẫn không hiểu tại sao Cha Talbot lại chọn cậu ấy! Và... cậu biết đấy Jack, Cha Talbot là huấn luyện viên đội Hockey. Nên.... (im lặng) .... Anh và tôi... tôi nghĩ chúng ta đã may mắn!".
Phân cảnh chìm vào im lặng và cắt cảnh!
----
Trong 1 phân cảnh khác, Michael (Mark Ruffalo đóng) đã không kìm chế sự tức giận khi Robby đã có đủ bằng chứng nhưng vì muốn bắt sa lưới cả đường dây nên đã không vội công bố lên báo.
Michael (giận dữ): "Đến lúc rồi! Đến lúc rồi Robby. Bọn chúng biết, bọn chúng thấy nhưng vẫn thờ ơ cho mọi việc tiếp diễn. Với ai? Với trẻ con!..... Hiểu không? Tôi và anh hoặc bất cứ ai trong chúng ta có thể đã từng là nạn nhân nếu không may, nó không chừa một ai cả! Chúng ta phải tóm cổ lũ khốn kiếp này, để cho mọi người thấy rằng không ai có thể thoát tội. Kể cả kẻ đó là linh mục, Hồng Y hay cả Đức Giáo Hoàng!"

Hiểu gì hông, những người đang dang rộng vòng mông chào đón minh béo - góp phần tiếp tay cho một tội ác kinh khủng trở nên bình thường hoá trong xã hội?! Đây không phải là lần đầu tiên phạm tội của minh béo và y cũng không phải dạng người có thiện ý hướng thiện! Nếu vẫn chưa hiểu, thì hãy tiếp tục thờ ơ, rồi một ngày khi con cháu của mấy người bị xảy ra chuyện này, hãy tiếp lượng thứ, bỏ qua cho kẻ nào hại cả 1 đời con cháu của mấy người nhé! Khinh!

P/S: Sẵn tiện ai chưa xem phim thì nên xem nhé, chủ yếu quảng bá cho nữ thần Rachel McAdams của lòng tui! <3

No comments